8.06.2550

ผู้ช่วยคับโผม!!!! ด้นถอยหลังดำน้ำ

ตัดสินใจเป็นผู้ช่วยเรียบร้อย เป็นผู้ช่วยให้กับแก้วที่ทำเรื่อง ด้นถอยหลัง หลังจากที่อ่านข้อมูลและคุยกับแก้ว ก็เข้าใจงานของแก้วมากขึ้น ตอนแรกแก้วได้คิดวิธีที่จะทำprojectออกมา 2 แบบ คือ โครงการฉันรักเธอ และ โครงการความสัมพันธ์ที่ไม่อยากเปิดเผย โครงการฉันรักเธอ นั้นจะใช้วิธีด้นถอยหลังในการเย็บจะเป็นการเย็บที่แข็งแรงมาก ก็เปรียบเหมือนว่าความรักที่กว่าจะรักกันได้100%ก็ต้องเดินถอยหลังและก้าวไปข้างหน้าจึงจะทำให้ความสัมพันธ์นั้นยังยืน เหมือนกับการเย็บด้นถอยหลัง ส่วนโครงการที่2นั้นจะเป็นการเย็บแบบด้นถอยหลังดำน้ำ การเย็บแบบยังให้เทคนิกเหมือนกับด้นถอยหลัง แต่ภาพที่ออกมาจะมองไม่ชัด ยังที่แก้วทำ ดูที่blogแก้วได้เลย

หลังจากเข้าใจงานแก้วแล้ว ฉันก็สนใจโครงการที่ 2 ถ้าดูจากที่แก้วทดลองโครงการนี้ก็เห็นว่า คำว่า 'แอบมีกิ๊ก' พอเย็บก็เห็นว่ามองไม่ค่อยเห็น พอกลับด้านก็เห็นชัดเลยว่า 'แอบมีกิ๊ก' ตรงกับชื่อโครงการเลย การแอบมีกิ๊กมันเป็นเรื่องที่เปิดเผยไม่ได้ แต่ในใจมันชัดเจนเลยว่ามี

วันนี้ฉันกะแก้วก็นั่งคุยกัน เรื่องว่าจะทำยังไงต่อดี พอดีแก้วน่าสนใจเรื่องรหัสลับอยู่ เลยอยากคิดว่าจะเอารหัสลับมาทำงานได้หรือป่าว เพราะเรื่องรหัสลับมันก็มีความนัยแอบแฝงที่ไม่อยากเปิดเผยเหมือนกัน แต่คำว่า 'รหัสลับ' พอได้ยินคำนี้ก็ต้องนึกว่ารหัสลับคืออะไร ก็ต้องมีการค้นหารหัสลับ ตอนแรกก็คิดไม่ออกว่าจะมาทำเป็นงานให้โครงการนี้ได้ยังไง เพราะเรื่องรหัสลับมันน่าสนใจที่ว่ามันเป็นความลับด้วย และความรหัสลับมันทำให้เราอยากไขรหัสด้วย คิดไปคิดมา ก็ได้มาว่าถ้าเราเย็บด้นถอยหลังดำน้ำเหมือนกัน 'แอบมีกิ๊ก' มันก็ผลิกกลับก็เห็นแล้วว่า แอบมีกิ๊กนะ ถ้าแค่นั้นมันก็เป็นรหัสลับไม่ได้ เพราะเราก็แค่ผลิกกลับเราก็หาคำตอบได้อย่างง่ายดาย อย่างนี้มันก็ไม่ใช่รหัสลับสิ ก็รหัสลับต้องไขปริศนาด้วย.....ไขปริศนา? พอนึกถึงคำนี้มันต้องมีคำถามให้แก้ หรือไม่ก็ปริศนาที่เหลือไว้ตามที่ต่างๆ แต่ว่ารหัสลับมันไม่ใช่เรื่องที่จะมีเรื่องราวหรือโจทย์ แต่มันน่าจะเป็นสิ่งที่มีลักษณะง่ายๆ ไม่ต้องมีเรื่องมากมายมาประกอบ รหัสลับมันก็มีลักษณะของมันอยู่แล้ว....อืม....อ้อ! สัญลักษณ์ไง ถ้าเป็นสัญลักษณ์มันก็เป็นได้ทั้งเลข ตัวอักษร หรือ ภาพ เอ...แต่เราจะเอาอะไรมาเป็นสัญลัษณ์ล่ะ ถ้าสร้างเองก็ไม่รู้อยู่ดีว่าทำไมต้องสร้างสัญลักษณ์นี้ขึ้นมา ไม่เห็นจะเหตุผลเล้ย หรือจะเอารูปอะไรมาสร้าง แล้วบอกว่าเป็นรหัสที่สร้างเอง มันก็ไม่ใช่อยู่ดี ถึงจะเป็นรหัสลับแต่ก็ต้องเป็นรหัสลับที่พอใครมาแก้ก็ต้องเข้าใจเหมือนกัน ไม่ใช่ว่าสร้างเองแล้วมันไม่ใช่สิ่งที่คนอื่นคิดเหมือนกัน มันก็ไม่มีเหตุผลเลย น่าจะมีอะไรจะทุกคนเข้าใจหลังจากแก้แล้ว

พอคิดไปสักพักก็นึกขึ้นได้ว่า ตัวเองก็เคยสร้างรหัสลับเหมือนกัน ตอนนั้นน่าจะอยู่ ป.5 ป.6 อาจารย์เคยให้ลองทำ มันเป็นการทำรหัสของเด็กฝรั่ง ที่จะใช้สำหรับเก็บความลับ คือ เขียนตัวอักษร A-Z แล้ววาดรูปอะไรก็ได้แทนตัวอักษรแต่ละตัว พอเขียนเสร็จแล้ว เราก็เอารูปที่เราวาดมาใช้แทนตัวอักษร ถ้าไม่มีใครเห็นแผ่นกระดาษที่เราบอกว่า รูปนี้แทนตัวA ก็จะไม่มีใครเข้าใจเลยว่ามันเป็นรหัสลับ จะเห็นเป็นเพียงภาพวาดที่วาดเรียงกัน

พอได้รหัสลับนี้มาก็เลยมาลองคิดต่อกับโครงการที่จะทำ ก็คิดว่าใช้วิธีการเย็บด้นถอยหลังดำน้ำเหมือนเดิม แต่ใช้รหัสลับภาพ ทำเหมือนตอนทำ แอบมีกิ๊ก เราก็มองไม่ออกว่าเป็นรูปอะไร พอกลับก็เห็นชัดขึ้นว่าเป็นรูปภาพ แต่ก็ยังไม่รู้ว่าเป็นรหัสลับ จะทำให้รู้โดยการใช้รหัสเดิมซ้ำและมีเพิ่มจนรู้สึกว่าเป็นรหัสลับ เราก็จะเริ่มคิดเริ่มหาว่าอะไรจะแก้รหัสได้ เราจะมีคำตอบให้แต่คำตอบจะเย็บเหมือนกัน ก็หมายความว่าไขรหัสลับแล้วยังต้องไขรหัสมันเอง การทำแบบนี้จะทำให้คนที่อ่านจะเปิดกลับไปกลับมาเพื่อหาคำตอบ เหมือนเราได้เล่นกลับมันไปด้วย ก็คิดว่าน่าจะออกมาในรูปแบบหนังสือนะ

ไม่มีความคิดเห็น: